Powered By Blogger

วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ(2)






ปัญหาสิวในหมู่วัยรุ่นที่ไม่ใช่แค่เรื่องสิวๆ


        สิวนั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งที่อยู่เคียงคู่กับใบหน้าของเรามาอย่างช้านาน โดยเฉพาะอยากยิ่งกับคนในกลุ่มวัยรุ่น ที่เป็นกับบ่อยครั้งแล้วใช้เวลานานกว่าจะหายขาด ซึ่งสิวนั้นก็อาจจะทำให้ใครต่อใครหลายๆคนรู้สึกหงุดหงิด รำคาญใจและเกิดความไม่มั่นใจในตัวเองขึ้นมา ที่จะต้องพบปะกับคนอื่นๆให้ใครต่อใครมาเห็นใบหน้าที่ไม่เรียบเนียนของเรา ดังนั้นเราก็จะมาทำความรู้จักเกี่ยวกับกับสิวประเภทต่างๆ ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว และวิธียับยั้งและการรักษาสิวที่เราสามารถศึกษาและนำมาปฎิบัติได้จริงจากการใช้ชีวิตประจำวันของเรา

สิ่งที่เรียกว่า สิว นั้นคืออะไรกันแน่ ?
ความหมายของคำว่าสิวนั้น คือ การอักเสบเรื้อรังของรูขุมขนและต่อมไขมัน มีลักษณะเป็นตุ่มนุ่นเล็กๆ ที่ข้างในตุ่มนุ่นๆนี้จะอัดแน่นไปด้วยไขมันที่ถูกผลิตออกมาจากต่อมไขมันแต่ไม่สามารถระบายออกไปตามรูขุมขนได้ เนื่องจากการอุดตันทางปากช่องระบายไขมัน ที่มีสาเหตุการอุดตันมาจากปัจจัยต่างๆมากมาย




ประเภทของสิว
เราสามารถแบ่งประเภทใหญ่ๆของสิวได้ 2 ประเภท
1.สิวอักเสบ         
คือสิวที่มีเชื้อแบคทีเรีย P.Acne ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆจนเกิดอาการอักเสบของร่างกาย (หนอง)ที่สร้างขี้นมาเพื่อกำจัดเชื้อโรคจนเกิดเป็นตุ่มเหลืองนูนๆใสๆ                                                                                  
2.สิวอุดตัน
 ลักษณะของสิวอุดตัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นตุ่มนูนแข็ง สำหรับบางคนอาจเป็นก้อนไตฝังอยู่บนผิว โดยสังเกตได้ง่ายๆ ว่า สิวอุดตันจะเป็นสิวที่ไม่มีหัวขาว หรือหัวดำ ขึ้นมาให้เห็นอย่างชัดเจนเหมือนกับสิวประเภทอื่นๆ

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว
เราเคยตั้งคำถามกับตัวเองไหมว่า ทำไมตอนเราเป็นเด็กนั้นเราแถบไม่เคยเห็นสิวเกิดขึ้นมาบนใบหน้าของเราเลยสักเม็ด ทั้งที่ตอนเราเป็นเด็ก เราก็ไม่ได้ใช้ชีวิตประจำวันอย่างสะอาดอนามัยอะไรมากมาย แถมบางครั้งยังเล่นซนจนเปื้อนดินเปื้อนโคลนคลุกขี้ดินขี้ทรายบาง ซึ่งก็นำมาสู่คำตอบที่ทำให้วัยรุ่นเกิดสิวขึ้นมามากกว่าปกติ และนั้นก็คือ ฮอร์โมน ในร่างกายของเรา ที่ผลิตและหลั่งออกมามากเป็นพิเศษในช่วงวัยรุ่น ทำให้ระบบในร่างกายแปรปวนและเกิดสิวที่ถูกกระตุ้นขึ้นมา แต่นอกจากฮอร์โมนแล้ว ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลต่อการเกิดสิวอีกด้วยเช่น
1.อาหาร 
                                                                     อาหารที่เราบริโภคเขาไปในแต่ละวันนั้นก็ถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดสิวได้ไม่แพ้ ฮอร์โมนเลยทีเดียว เพราะอาหารบางประเภทนั้น อาจจะมีส่วนผสมของ น้ำมัน ไขมัน น้ำตาล โซเดียม ที่มากเกินไป ทีส่งผลต่อการก่อสิวโดยตรง
2. เครื่องสำอาง

                                                                                เครื่องสำอางกับผู้หญิงนั้นถือได้ว่าเป็นของที่เกิดมาคู่กัน เพราะผู้หญิงนั้นต้องอยู่คู่กับความสวย จึงทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของผู้หญิงนั้นต้องแต่งหน้าอยู่บ่อยครั้งเพื่อความมั่นใจของตัวเอง แต่เมื่อสิ้นสุดวัน คุณผู้หญิงบางท่านก็อาจจะเกิดการเหนื่อยล้าจากการทำงาน จนปล่อยปละละเลยลืมนึกถึงการทำความสะอาดหน้าให้สะอาด ปราศจากสารเคมีตกค้าง จนทำให้ใบหน้าของตนเอง เกิดสิวจากการอุตตันของเครื่องสำอางขึ้นมาได้




3.ยา
                                                                                       
ยาที่เรารับประทานเขาไปบางชนิดอาจมีส่วนผสมของสารสเตียรอย์และลีเทียมที่มีส่วนทำให้เกิดสิวขึ้นได้ ดังนั้นก่อนจะซื้อยาอะไรมารับประทาน เราก็ควรดูให้ดีก่อนว่ามีสารเคมี ที่จะก่อให้เกิดสิวหรือไม่








4.การสูบบุหรี่
                                                                                การสูบบุหรี่จะทำให้หลอดเลือดในร่างกายแคบลง รวมถึงหลอดเลือดที่ส่งออกซิเจนและสารอาหารที่จำเป็นไปเลี้ยงผิวชั้นนอกสุดด้วย ดังนั้นผิวชั้นนอกสุดก็จะได้รับออกซิเจนและสารอาหารที่จำเป็นในปริมาณที่น้อยลงกว่าปกติ เช่นสารอาหารจากวิตามินเอ (จำเป็นต่อผิวที่เป็นสิว)












ยุทธการรักษาสิวด้วยมือเรา

1)หยุดการรับประทานขนมกรุบกรอบ ขนมหวาน เครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลจำนวมาก เช่น น้ำผลไม้กล่อง น้ำอัดลม น้ำเปรี้ยวเป็นต้น
2)หยุดการรับประทานของทอดๆที่ต้องใช้น้ำมันมาผ่านความร้อน
3)หลีกเลี่ยงการรับประทานผลไม้ที่มีน้ำตาลมากเกินไป เช่น ทุเรียน ลำไย เป็นต้น
4)ไม่ควรเข้านอนดึกเพราะการเข้านอนดึกนั้นจะทำให้ร่งกายของเราซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้น้อยลง
5)อย่าเครียดบ่อยเพราะความเครียดก็เป็นส่วนหนึ่งของการเกิดสิว
6)ควรขับถ่ายของเสียออกทุกเช้า (5:00น.-7:00น.)เพื่อป้องกันการดูดกลับของเสียไปสู่กระแสเลือดที่ก่อให้เกิดสิว
7)ควรออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงปราศจากของเสียตกค้าง
8)รับประทานอาหารหรือผลไม้ที่มีส่วนผสมของธาตุสังกะสีที่มีส่วนช่วยลดสิว
9)หมั่นล้างหน้าให้สะอาดทุกวันเพื่องลดการสะสมของแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของสิว
10)ดื่มน้ำมะพร้าวแท้ 100%เป็นประจำเพราะน้ำมะพร้าวที่มีส่วนช่วยในการปรับสมดุลของร่างกาย

ที่มา








                                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น