Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย


Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย


Social Network คืออะไร?
Social Network คือเครือข่ายของการเชื่อมต่อสิ่งต่างๆในโลกออน์ไลน์ที่จะเปิดโอกาสให้เราสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และผู้ที่ใช้Social Network 
ก็สามารถที่จะทำความรู้จักซึ่งกันและกันได้โดยไม่จำเป็นต้องรู้จักกันมาก่อน  ซึ่ง Social network ก็นับได้ว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ทำให้การใช้ชีวิตของเรานั้นสามารถเชื่อมต่อเข้าถึงซึ่งกันและกันได้อย่างง่ายดาย และก่อประโยชน์ต่อเราในหลายๆด้านอีกด้วย

การใช้งาน Social Network กับสังคมไทยในปัจจุบัน
                                                                                     
 
สังคมโลกในปัจจุบันนี้ก็คือยุคสมัยแห่งเทคโนโลยีและความเจริญก้าวหน้า ที่ทำให้วิถีการดำรงชีวิตของเราเป็นไปได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น และก่อให้เกิดการพัฒนาในหลายๆด้าน จนทำให้ Social Network เกิดขึ้นมาปะปนอยู่กับการใช้ชีวิตประจำวันของพวกเราทุกคน ซึ่งในสังคมไทยก็เป็นสังคมหนึ่งที่มีการใช้ social networkในเกือบๆจะทุกด้านของการใช้ชีวิตในสังคมของเรา เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เราทันโลกทันสมัยในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น ด้านสาระความรู้ ด้านความบันเทิง ด้านวิชาการ และในด้านต่างๆอีกมากมาย

































Social Network ที่เรารู้จักกันดี
                                                            


Facebook ก็นับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่ง Social network
ที่เขามามีอิทธิพลกับคนในสังคมไทยอย่างมาก เพราะ
สิ่งนี้จะทำให้เราสามารถเท่าทันต่อเหตุการณ์บ้านเมือง
ในปัจจุบันได้อย่างรวดเร็ว โดยการให้เราสามารถโพสต์
ข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้ และความคิดเห็นต่างๆ ลง
ไปให้คนอื่นได้รับรู้ในสิ่งที่เราต้องการสื่อให้คนอื่นๆได้
รับรู้ และยังสามารถพิมพ์ข้อความโต้ตอบกับคนๆได้อีกด้วย

Instagram (อินสตาแกรม) คือ แอพพลิเคชั่นถ่ายภาพและแต่งภาพบนสมาร์ทโฟน ที่มาพร้อมกับลูกเล่นการแต่งเติมสีสันให้กับรูปภาพด้วย Filters ต่าง ๆ ที่ให้เราสามารถเลือกปรับภาพได้หลากหลายและสวยงาม ได้ตามใจชอบทั้งในเรื่องของ สี แสง เรียกได้ว่าสามารถปรับอารมณ์ของรูปภาพได้ตามต้องการ และสามารถแชร์รูปภาพสวย ๆ อวดเพื่อน ๆ ที่อยู่ในสังคมออนไลน์อื่นๆได้อีกด้วย





Line คือแอพพลิเคชั่นที่มีไว้สำหรับการพิมพ์คุยสนทนาโต้ตอบกันระหว่าง
คน2คนขึ้นไป โดยสามารถสร้างห้องสนทนาแบบส่วนตัว หรือสร้างห้องสนทนา
เป็นกลุ่มก็ได้ ซึ่งในปัจจุบันประชาชนในสังคมไทยก็ได้ใช้บริการแอพพลิเคชั่น
นี้เป็นจำนวนมาก เพราะเป็นสิ่งที่จะทำให้พวกเขา สามารถติดต่อสื่อสารและเข้าถึง
ซึ่งกันและกันได้อย่างรวดเร็ว และที่สำคัญเราสามารถใช้บริการ Free call
คือการสนทนาโต้ตอบกันโดยใช้เสียงพูดของเราโดยไม่เสียค่าบริการ
หรือค่าโทรใดๆ ทำใ้เป็นสิ่งที่ต้องตาต้องใจกับเราอย่างมาก





                                             

Youtube เป็นSocial Network ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตั้งแต่
อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งYoutube นี้ก็ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่มาในยุคแรกๆที่
คนมีการรู้จักใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็น โดยYoutube นี้ก็คือแหล่งรวมคลิป
วีดิโอประเภทต่างๆที่เปิดโอกาสให้เราอัดคลิปต่างๆแล้วนำมาแผยแพร่ให้คนอื่นๆได้รับรู้
ไม่ว่าจะเป็น คลิปสอนทำอาหาร คลิปให้ความบันเทิงตลกขบขัน คลิปควมรู้วิชาการต่างๆ
ซึ่งก็นับได้ว่าเป็นแหล่งที่ทำให้เราได้เปิดโลกกว้างค้นพบในสิ่งใหม่ๆที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน



ผลดีในการใช้ Social Network


  1. ทำให้เราสามารถเข้าถึงและรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆได้อย่างเร็วเร็วและประหยัดเวลา
  2. ทำให้เราสามารถติดต่อสื่อสารกับคนหลายๆคนในระยะไกลได้อย่างสะดวกสบาย
  3. ทำให้เราสามารถแผยแพร่ข้อมูลข่าวสารดีๆให้แก่คนอื่นได้รับรู้กันอย่างกว้างขวาง
  4. ทำให้เราคลายเครียดหลังจากกลับมาจากการทำงานหรือการเรียนทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดี
  5. ก่อผลดีให้กับผู้ที่ทำงานด้านธุระกิจออน์ไลน์ให้ได้มีการประชาสัมพันธ์ที่รวดเร็วและก่อกำไรเพิ่มขึ้น


ผลเสียในการใช้ Social Network


  1. หากผู้ใช้บริการไม่ระมัดระวังในการกรอกข้อมูลของบางเว็บไซต์อาจถูกผู้ไม่หวังดีนำมาใช้ในทางเสียหาย หรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้
  2. การที่ใช้บริการ Social Network มากจนเกินไปอาจจะทำให้เสียการเรียนหรือการทำงานได้
  3. ผู้ที่ใช้ Social Network มากจนเกินไปจะทำให้เสียสุขภาพตาที่ดีได้เนื่องจากอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน
  4. อาจทำให้ผู้ Social network ใช้เวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ถ้าใช้มันไปกับเรื่องไร้สาระ
  5. อาจจะเป็นช่องทางหนึ่งในการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ขโมยผลงาน หรือถูกแอบอ้างได้
  

   
 สรุปแล้ว Social Network เป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเรามีการเจริญก้าวหน้าและพัฒนามากขึ้น
ที่ก่อเกิดทั้งประโยชน์และโทษแก่เราได้ ซึ่งถ้าเราใช้มันไปในทางที่ถูกต้อง Social Network ก็จะกลายเป็น
สิ่งที่อำนวยความสะดวกสบายและทำให้สิ่งต่างๆสามารถเป็นจริงได้ โดยสังคมไทยในปัจจุบันก็ได้ นำสิ่งที่มีประโยชน์เหล่านี้
มาพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยให้ดีขึ้นและทำให้คนไทยเขาถึงกันได้อย่างทั่วถึง



ที่มา
https://sites.google.com/site/52011011419dekhos/phlk-ra-thb/khxdi---khx-seiy-khxng-social-network


https://hooahz.wordpress.com/tag/%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B9%87%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%84/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น